ย่างกุ้ง อดีตแห่งศรัทธาที่เป็นทั้งปัจจุบันและอนาคต

REMINDING ME: Yangon,Myanmar

ท่องเที่ยวย่างกุ้ง ในครั้งแรกนั้นมีหลายสถานที่ที่เราไม่คาดคิดว่าจะเข้าไปเขย่าจริตจิตใจเราให้มีความรู้สึกที่ปิติได้ แต่เมื่อเดินเข้ามาไปในบริเวณมหาเจดีย์ชเวดากองแล้วขนลุกซู่เลย ทึ่งในความศรัทธาของคนในอดีตที่ยังมีความแรงกล้าส่งต่อถึงคนในรุ่นปัจจุบัน ถึงผู้คนจะเยอะแยะมากมายแต่สีหน้าของทุกคนกลับเบ่งบานชื่นมื่นและมีความสงบบางอย่างในความวุ่นวายที่ว่านั้น แต่ทว่ากลับสร้างความสุขให้กับผู้พบเห็นได้อย่างน่าประหลาดใจ

สเน่ห์ของสถานที่ต่างๆภายในเมืองๆนี้ไม่ได้ถูกกลืนกินไปกับการพัฒนาในโลกสมัยใหม่ เมื่อเราเข้าไปตามย่านต่างๆ ก็ยังสามารถพบเจอกับสิ่งเหล่านี้ได้อย่างที่ไม่ต้องคุ้ยหา ในแผนการเดินทางที่ตอนแรกกะจะอยู่ที่นี่เพียงสองคืน และอีกหนึ่งคืนเพื่อการพักผ่อนก่อนที่จะเดินทางไปเมืองอื่นหลังจากที่กลับมาจากเมืองพะโคและพระธาตุอินทร์แขวน แต่กลายเป็นว่า เราใช้เวลาทั้งหมดอยู่แต่ในย่างกุ้งเท่านั้น แล้วโยกแผนที่จะไปพะโคและพระธาตุอินทร์แขวนไว้ในคราวหน้ากันเลยทีเดียว

มหาเจดีย์ชเวดากองที่ทำให้เราที่เพิ่งเคยมาถึงกับอึ้ง
ภายในเจดีย์โบตะตาว
รอบๆเจดีย์โบตะตาว

อีกสิ่งหนึ่งที่ดึงดูดนักเดินทางให้มาเยี่ยมชมในย่างกุ้งที่นอกจากวัดวาอารามแล้วนั่นก็คือ ตึกเก่าที่หลงเหลือมาจากสมัยเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษ ที่มีจำนวนอยู่อย่างมากมาย จนถือได้ว่ามากที่สุดในบรรดาแถบอินโดจีนนี้ ที่เราสามารถเดินเลือกชมได้ตามอรรถรสส่วนบุคคล ตั้งแต่บ้านเดี่ยวแถบย่านสถานทูต อันใกล้กับมหาเจดีย์ชเวดากองที่ไล่มาทางฝั่งของแม่น้ำที่จะกลายเป็นแมนชั่น อาคารพานิช ที่หลายๆตึกดูโอ่อ่าอลังการดูร่ำรวยแบบที่ทำให้หวนนึกไปถึงครั้งอดีตที่รุ่งเรือง แล้วอะไรกันหนอที่ทำให้ความเจริญที่ว่านั้นหยุดเดิน และผู้คนยังดำเนินชีวิตอยู่ในเศษซากแห่งอารยะที่เริ่มเสื่อมโทรม การบูรณะซ่อมแซมอาคารเก่าขนาดใหญ่เป็นเรื่องเพ้อเจ้อสำหรับใครหลายๆคน คงจะมีเพียงหน่วยงานรัฐ ธนาคาร โรงแรมและเจ้าของธุรกิจที่ร่ำรวยบางรายที่จะสามารถปรับปรุงให้ความร่วงโรยที่ว่านั้นได้กลับมามีชีวิตชีวาใหม่ได้อีกครั้ง

ถ้าใครอยากจะร่วมเดินกับYangon Free Walks คือกลุ่มคนทำทัวร์เล็กๆ ที่เกิดจากความร่วมมือของชาวต่างชาติรวมถึงชาวพม่าเอง ที่ชื่นชอบในเรื่องราวประวัติศาสตร์และตึกเก่าของย่างกุ้ง จัดขึ้นสัปดาห์ละ 2 ครั้ง คือทุกวันพุธ และวันอาทิตย์ เริ่มเวลา 16.00 และสิ้นสุดเวลา 18.30 โดยประมาณ (นัดรวมพล 15.50)ไม่ต้องจองล่วงหน้า ถึงเวลานัดให้ไปรอแถวเจดีย์สุเล หน้าทางเข้าสวน Mahabandula ที่อยู่ตรงข้ามกับ City Hall

ขบวนพระที่ออกบิณฑบาตในเขตเมืองย่างกุ้ง
สีที่ลอกเผยให้เห็นสีเก่าที่เคยทาทับไปมาหลายยุคหลายสมัยปนกับตะไคร่น้ำสวยมากครับ
ซอกตึกที่อังกฤษออกแบบฝังเมืองเอาไว้อย่างดี
ตึกในย่านคนงานท่าเรือ
ต้นไม้ใหญ่แถวๆเขตสถานทูต
หอนาฬิกาที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว
ในย่านแถวท่าเรือ
หอคอยที่สร้างเชื่อมต้นไม้ใหญ่ในสวนสาธารณะ

ตลาดหลายๆแห่งนั้นล้วนน่าตื่นตาตื่นใจกว่าสินค้าที่ขายอยู่ภายในอาคารที่ตอนนี้มองไปทางไหนก็เจอแต่ป้ายร้านโทรศัพท์มือถือเต็มไปหมด ผู้คนส่วนใหญ่ที่นี่น่ารักและเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยว ไม่ได้เอารัดเอาเปรียบเหยียบให้ล่มจมแบบหน้ายิ้มแต่ใจมารเหมือนกับคนในบางประเทศ ระดับความฟินของการเดินเล่นในเมืองให้คะแนนพอๆกับมุมไบในอินเดียเลยทีเดียว

ยกเว้นก็เสียแต่เวลาจะข้ามถนนก็เท่านั้นเอง ที่น่ากลัวจนคิดว่าดีนะที่ทำประกันการเดินทางมา ซ่าทั้งคนข้าม ใจร้อนทั้งคนขับ เราคนตามได้แต่ตื่นเต้นทุกครั้งที่ต้องข้ามถนนตามแยกใหญ่ๆ

Lion Throne พิพิธภัณฑ์แห่งชาติพม่า

สิ่งที่สะท้อนเงารากเหง้าแห่งอดีตที่เราสามารถมาส่องได้นั่นก็คือการได้มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพม่า ถึงแม้ชิ้นงานในการรวบรวมที่นี่จะมีไม่ได้มาก แต่หลายชิ้นที่หลุดรอดมาได้ก็นับว่าสวยงามตระการตามากทีเดียว เราชื่นชอบการดูพระพุทธรูป ที่มีก็จะมีส่วนที่จัดแสดงรวบรวมเอาไว้เฉพาะห้องกันเลยทีเดียว

นิทรรศการถาวรในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติพม่าเรื่องมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์
พระพุทธรูปจากพุกามในช่วงศตวรรษที่ 19
พระพุทธรูปปาง Civarahasta Mudra ในศตวรรษที่ 19 จากพุกาม

ประเทศที่เคยตกเป็นเมืองขึ้น

หรือการที่มีสงครามภายในประเทศอันต่อเนื่องกันมาอย่างยาวนานนั้น ส่งผลทำให้จำนวนของที่จำลองขึ้นใหม่ในที่นี้เหมือนจะมีมากกว่าของที่เก่าจริงอะไรจริง เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศที่เคยปกครองด้วยระบอบกษัตริย์และมีเจ้าขุนมูลนายมากมาย อีกทั้งยังไม่นับกับกลุ่มคนที่เป็นชนเผ่าที่กระจัดกระจายอยู่ตามดินแดนต่างๆอีกมากนั้น อันน่าจะทำให้มีทรัพย์สินอันสำรวยสวยงามมากกว่าที่พบเห็น เมื่อสมบัติผลัดกันชมถูกส่งต่อไปยังคนที่ไม่ได้เห็นคุณค่า ของที่บอบบางต้องการการดูแลกลับไปตกอยู่กับน้ำมือของนักรบที่เป็นผู้ชนะ หลายๆชิ้นถูกฝังกลบหลบซ่อนความวุ่นวายทางการเมืองโดยเฉพาะเหล่าเจ้าทางตอนเหนือ เมื่อกาลเวลาผ่านไปของเหล่านั้นก็กระจัดกระจายไปอยู่กับนักสมะสมตามที่ต่างๆทั่วโลก หากใครเคยได้ไปเดินร้านขายของเก่าที่เมืองไทย ของที่สวยงามล้ำค่าหลายๆชิ้นล้วนมาจากพม่า กัมพูชา ศรีลังกาและก็ได้ถูกติดป้ายราคาไว้เป็นที่เรียบร้อย

ค่านิยมในการสะสมของโบราณที่ล้ำค่ามากๆเพื่อความสุขส่วนตัวนั้นค่อนข้างทำให้รู้สึกหดหู่ใจเป็นที่สุด เพราะมันดันชอบธรรมทางด้านการครอบครองด้วยกฎหมายที่ล้วนน่าช้ำใจ มันเป็นการริดรอนทางวัฒนธรรมที่ควรมีการแก้ไขในเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน

 

REMINDING YOU:  MYANMAR

วีซ่า

คนไทยสามารถอยู่ในพม่าได้ 14 วันโดยไม่ต้องขอวีซ่าแต่ถ้าหากเกินกว่านั้นสามารถขอ        E Visa เพื่ออยู่ได้ถึง 28 วัน หนังสือเดินทางจะต้องไม่หมดอายุภายใน 6 เดือน การเดินทางในบางพื้นที่จะต้องขออนุญาตพิเศษจะต้องเช็คให้ดีนะครับ ว่าที่ที่เราต้องการไปสามรถเดินทางไปได้ไหมหรือต้องมีใบขออนุญาตพิเศษ หรือบางแห่งสามารถเดินทางได้เฉพาะยานพาหนะประเภทใดบ้าง

ขณะนี้ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางโดยที่มี eVisa ได้รับอนุญาตให้เข้าผ่านช่องทางต่อไปนี้เท่านั้น:

  1. Yangon International Airport
  2. Mandalay International Airport
  3. Nay Pyi Taw International Airport
  4. Tachileik Land Border Checkpoint
  5. Myawaddy Land Border Checkpoint
  6. Kawthaung Land Border Checkpoint

https://evisa.moip.gov.mm

ข้อควรปฎิบัติเมื่อท่องเที่ยวในพม่า

  • ไม่ควรซื้อหรือสนับสนุนบริการจากเด็กที่อายุน้อยมากๆ อย่าให้ความน่ารักและน่าสงสารมาต่อยอดการใช้แรงงานเด็กที่มีการรณรงค์กันอยู่
  • ไม่ควรให้ขนมหวาน สิ่งของ เงินกับเด็กๆในพื้นที่ห่างไกล หากต้องการที่จะช่วยเหลือควรบริจาคผ่านองค์กรหรือสถานศึกษาโดยตรง
  • ห้ามเข้าสถานศึกษาหรือบ้านคนอื่นโดยไม่ได้รับการขออนุญาต
  • อย่าเหยียบย่ำพื้นที่ทางการเกษตรที่ไม่ใช่ทางเดิน
  • สอบถามความสมัครใจในการขออนุญาตถ่ายภาพกับผู้คนโดยทั่วไปก่อน
  • หลายหมู่บ้านในพื้นที่ห่างไกลไม่ได้มีระบบการจัดการขยะที่ดี ดังนั้นเราไม่ควรทิ้งสิ่งของที่กำจัดได้ยากในพื้นที่ดังกล่าว ถึงแม้เราจะทิ้งในถังที่ถูกจัดเตรียมไว้ก็ตาม
  • การเข้าวัดจะต้องแต่งกายให้สุภาพ ห้ามสวมถุงเท้ารองเท้า รวมทั้งถุงน่องเข้าในบริเวณวัด

เว็บไซต์ที่เป็นประโยชน์

Go-Myanmar.com ข้อมูลในการเดินทางท่องเที่ยวที่ค่อนข้างอัพเดท

ห้องสมุดออนไลน์พม่า

เบอร์โทรศัพท์ที่สำคัญ

รหัสประเทศ                           95

รหัสระหว่างประเทศ            00

ตำรวจ (ย่างกุ้ง)                     199

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง

โทรศัพท์                             01-222-784, 01-226-721, 01-226-728  ต่อ 119

โทรสาร                               01-221-731

Thanawat: REMINDER

View Comments (2)