พระราชวังฝิ่น กษัตริย์ม้ง Vuong Chinh Duc

REMINDING ME: Dong Van, Ha Giang, Vietnam

พระราชวังฝิ่น กษัตริย์ม้ง วังเวือง Vuong Palace ตั้งอยู่ที่ Sa Phin ห่างจากด่องวานมาทางทิศตะวันตก 15 กม. โดดเด่นอยู่ในกลางหุบเขา วังอันเก่าแก่นับร้อยปีเคยเป็นของครอบครัวที่มีอิทธิพลผู้มีอำนาจในศตวรรษที่ 20 อันได้แก่กษัตริย์ม้งที่พระนามว่า Vuong Chinh Duc ผู้นี้มีภรรยา 3 คนและลูกชายอีก 4 รวมทั้งข้าทาสบริวารและทหารอีกนับร้อยชีวิตอาศัยอยู่ในที่แห่งนี้(เมื่อก่อนเนื้อที่ตรงนี้จะถูกห้อมล้อมบดบังศัตรูด้วยดงต้นไม้ที่มีอายุกว่า 700 ปี แต่ทว่าตอนนี้เหลืออยู่ไม่มากนัก)

อาคารก่อสร้างในปี 1914 ด้วยแรงงานช่างจากเมืองจีนยูนาน 200 คนใช้เวนาน 7 ปีมูลค่าการก่อสร้างสูงถึง 240ล้านบาท (ใช้เหรียญเงิน150000 เหรียญ) และวังแห่งนี้รอดพ้นจากภัยสงครามสมัยฝรั่งเศษและสงความเวียดนามกับอเมริกัน นับเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงความรุ่งเรืองในอดีตที่กลายเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติได้อย่างเป็นทางการ

อาณาจักรแห่งนี้รุ่งโรจน์ได้จากการค้าขายฝิ่นข้ามดินแดน จนวังแห่งนี้ถูกขนานนามว่า พระราชวังฝิ่น ที่ภายในมีห้องทึบตันไร้หน้าต่างไว้เก็บฝิ่นที่ว่านั้นพร้อมบานประตูกั้นที่มีเวรยามเฝ้าไว้อย่างแน่นหนา ด้านบนสุดจะเป็นเหมือนป้อมปราการที่สามรถสอดปืนเพื่อยิ่งอริร้ายอยู่รอบด้าน
ด้านล่างมีอ่างที่แกะจากหินทั้งก้อน มีไว้เพื่อให้ภรรยาของกษัตริย์คนแรกได้ใช้แช่น้ำนมแพะ ( ภายในมีการแสดงรูปถ่ายแต่ไม่ปรากฎภาพภรรยาคนที่สองรวมทั้งเรื่องราวของเธออย่างน่าประหลาดใจ)

ความวังเวงภายในที่ทำให้เราหวั่นไหวมีสองจุด ตรงส่วนที่เป็นห้องบรรทมของกษัตริย์กับหน้าห้องที่เก็บฝิ่น ภาพถ่ายที่ได้ชมก่อนขึ้นมาที่จุดดังกล่าวมันติดตา ทำให้จินตนาการไปถึงตอนที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ อย่างที่ไม่สมควร

ไม่แปลกใจที่หินหรือไม้ที่แกะสลักอย่างสวยงามยังคงอยู่สมบูรณ์ ประหนึ่งได้มีพลังอะไรบางอย่างที่คอยคุ้มครองพื้นที่แห่งนี้ไว้ด้วยความหวงแหน

Vuong Palace : พระราชวังม้งที่ยังคงความสมบูรณ์
Vuong Palace ห้องครัวที่ใช้ประกอบอาหารเลี้ยงผู้คนภายในวังนับร้อยชีวิต
Vuong Palace ภายในที่มีห้องโดยรอบ
Vuong Palace ภายในที่มีเราจะเห็นป่าสนล้อมรอบ
Vuong Palace หลังคากระเบื้องเผาแบบโบราณที่ทั้งทน หนักและราคาแพง
Vuong Palace อ่างหินที่เมื่อก่อนใช้สำหรับการแช่น้ำนมแพะของภรรยาคนแรก
Vuong Palace รูปถ่ายที่จัดแสดงภายใน ไร้ซึ่งรูปภรรยาคนที่สอง

REMINDING YOU

การเดินทาง

หากไปจากตัวเมือง Dong Van คือต้องขับรถย้อนกลับมาทางฮาซาง 15 กม. ตั้งอยู่ตรงถนนเส้นหลักสามารถมองเห็นได้ไม่ยาก

เวลาทำการ: 08.00 – 17.00

ค่าธรรมเนียม: 20,000d

ข้อมูลเพิ่มเติม

ไกด์ที่เราใช้มีบริการนำเที่ยวโดยรถมอเตอร์ไซค์ที่มีทั้งแบบให้เช่าและทั้งคนขับ หรือถ้าใครมาหลายคนก็มีรถแบบ 7 ที่นั่งไว้บริการ โดยส่วนตัวไม่ชอบที่จะขับขี่ยานพาหนะใดๆในถนนที่เราไม่คุ้นเคย หลายคนเลือกที่จะเช่ารถมาจากในตัวเมืองฮาซาง แต่น้องคนนี้จะมีรถให้เช่าในเมือง Dong Van ทำให้เราสามารถนั่งรถโดยสารเดินทางมาที่จุดสำคัญแล้วค่อยเช่ารถมอเตอร์ไซค์เพื่อชมสถานที่และเมืองใกล้ๆได้อย่างสะดวกสบาย

 

Thanawat: REMINDER