ภูเขาโปปา มหาคีรีนัต ที่มีลิงอันเกรี้ยวกราด

ภูเขาโปปา หรือ มหาคีรีนัต

REMINDING YOU:  Mt. Popa,Bagan,Myanmar

ภูเขาโปปา หรือ มหาคีรีนัต (มีเรื่องราวความเป็นมาตั้งแต่ตอนเริ่มก่อตั้งอาณาจักรพุกาม) อยู่ห่างจากเมืองพุกามไปประมาณ 50 กม.อดีตเป็นปากปล่องภูเขาไฟที่ดับแล้ว มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลประมาณ 1,518 เมตร เป็นภูเขาศักดิ์สิทธิ์ เพราะเป็นสถานที่สิงสถิตของบรรดาเทวดาและนัตทั้งหลาย ที่ผู้คนต่างมาเคารพบูชาขอพร แก้บนกันอย่างมากมาย จะมีการเฉลิมฉลองเพื่อความเคารพต่อผีนัตในช่วงประมาณเดือนพฤษภาคมและเดือนมิถุนายนของทุกปี

ชื่อนี้มาจากรากศัพท์ภาษาสันสกฤตแปลว่าดอกจำปาจึงมีอีกชื่อ เรียกว่าภูเขาดอกจำปา ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำเมืองที่จะขึ้นเจริญงอกงามในเขตบริเวณแถวนี้เท่านั้น

ลานจอดรถ ที่จะต้องเดินหรือนั่งรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างเพื่อไปที่ทางขึ้น

ตลอดเส้นทางก่อนที่จะถึงภูเขาโปปานั้น จะมีชาวบ้านที่ส่วนใหญ่เป็นคนชราและเด็กมานั่งเรียงรายตามถนนโบกรถขอเศษเงินจากเหล่าผู้ที่มายังสถานที่แห่งนี้กันอย่างมากมาย มากจนน่าตกใจจริงๆ และเมื่อจอดรถก็พบกับเหล่ามอเตอร์ไซค์รับจ้างที่ค่อนข้างดุดันเมื่อเราไม่ใช้บริการ หลังจากนั้นก็จะพบกับลิงจำนวมมากที่เกรี้ยวกราดหวาดระเวงไม่เป็นมิตรกับผู้คนสักเท่าไหร่ มีตัวนึงปืนขึ้นไปเขย่ายอดฉัตรพระพุทธรูปขนาดใหญ่จนเกือบหัก เนื้อตัวพวกมันมีแต่บาดแผลแทบจะทุกตัว ของโปรดที่นอกจากผลไม้ที่คนชอบแบ่งปันให้กับพวกมันแล้ว ก็เห็นจะเป็นหมากพลูที่หอในเศษกระดาษหนังสือพิมพ์เล็กๆ ที่จะกลายเป็นเศษขยะไปตลอดทาง (ความเกรี้ยวกราดอย่างนึงมาจากอาการเสี้ยนหมากอย่างเห็นได้ชัด) รวมทั้งบนยอดเขา ทั้งหมดทั้งมวลมันแสดงความล้มเหลวของระบบการจัดการที่วัดตวงได้จากการที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดน้อยลง ซึ่งกระแสที่รุนแรงได้เกิดขึ้นเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งได้เคยมีนักท่องท่องเที่ยวสาวชาวญี่ปุ่นทุกทำร้ายฆ่าตายจากการใช้บริการมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ซ้ำทั้งยังตลอดสองทางเดินขึ้นลงอันสกปรกยังเต็มไปด้วยคนทำความสะอาดที่ได้แต่ขอรับบริจาคโดยที่ไม่ได้ทำอะไรนอกจากถือไม้กวาดปัดไปปัดมา ซึ่งการปัดที่ว่ายังน้อยกว่าการเอ่ยปากยื่นมือขอเรี่ยไรเงินสำหรับกิจที่ว่านั่น มันสร้างความเอือมระอาให้แก่ผู้พบเห็น ไม่แม้แต่คนพม่าด้วยกันเองที่รู้สึกไม่ดีกับเรื่องเหล่านี้

จะเห็นลวดหนามที่ไว้ป้องกันลิง คนที่นี่จะมีหนังสติกไว้คอยยิงไล่

ตามทางเดินขึ้นบันไดจะมีสำนักรูปปั้นของนัตต่างๆ สำหรับเทพที่คนนิยมก็จะไม่ค่อยเงียบเหงาและมัคทายกก็จะดุดันคอยพูดจาไม่ดีกับคนที่เข้าไปเพียงเยี่ยมชมโดยไม่ใช้บริการในสำนักที่ตนดูแลอยู่ แต่สำหรับเทพที่ไม่ค่อยเป็นที่โด่งดังนัก ก็จะมายืนดักกวักมือเรียกจนสร้างความอึดอัดใจเป็นที่สุด บรรยากาศด้านบนรู้สึกได้ถึงการถือผลประโยชน์แบบมาเฟียอย่างเห็นได้ชัด มีการเขม่นกันเองในเรื่องต่างๆ

นัตหลวง 37 องค์อยู่ที่นี่
บนยอดเขาโปปานั้น ก็ยังเป็นที่ตั้งของ วัดตวงคาลัต ที่มีการสร้างขึ้นใหม่เมื่อศาสนาพุทธแผ่ขยายมา

ในเรื่องของขยะที่เป็นเครื่องไหว้บูชาและขยะๆอื่นถูกทิ้งลงมาจากภูเขาจนเมื่อก้มลงมองไปรอบๆ จะเห็นได้ว่ามันเริ่มพอกพูนหนาขึ้นมาหรือไม่ก็ปลิวไปติดตามกิ่งไม้อย่างน่าสลดหดหู่
และเรื่องที่คนแปลกหน้าที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่มาโกยเงินเข้ากระเป๋าเป้จากกองที่คนมาบริจาคอย่างน่าสงสัยเป็นที่สุด ไม่อยากตั้งคำถามถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นเพราะเคยเห็นบทเรียนแบบนี้มาหลายที่ เส้นบางๆระหว่างการทำทานกับการต่อเติมเสริมสร้างปีศาจร้ายกลายเป็นเส้นผมบังภูเขาที่ปิดตาใครหลายๆคน

ขยะสดรวมทั้งขยะอื่นๆก็ถูกกำจัดโดยการโยนลงมาที่ด้านล่าง

โดยปกติแล้วทางการพม่าจะไม่ค่อยยอมปล่อยให้เรื่องพวกนี้เกิดขึ้นในสถานที่ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเยี่ยมชม เนื่องด้วยต้องการรักษาความปลอดภัยและภาพพจน์ที่จะสูญเสียไปเมื่อมีเรื่องที่ไม่ดีเกิดขึ้น (จะเห็นได้จากบางเมืองจะมีโรงแรมที่ให้เฉพาะเพียงคนพม่าเข้าพักได้ หรือบางวัดก็จะมีห้องน้ำสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าได้เท่านั้น)

ในขากลับรถจะมาจอดตรงวงเวียนจำปา ที่มีแผงขายผลไม้อยู่มากมาย และจะมีดอกจำปาที่ใส่ขวดแก้วไว้ เพื่อรักษาเก็บไว้ได้นานขึ้นจำหน่ายกันอยู่หลายร้าน ที่นี่นับเป็นแหล่งเพาะปลูกที่สำคัญในสินค้าทางการเกษตร เราซื้อน้อยหน่าลูกใหญ่กับดอกจำปีกลับมาที่พุกามด้วย หวังว่าเย็นวันนี้จะนำไปถวายพระตามวัดต่างๆ (แต่จริงๆแล้วถวายได้แค่วัดเดียว สาวๆแม่ค้าก็มารุมขอกันไปประดับผมกันหมด)

ก็ชั่งใจเอากันสำหรับคนที่ต้องการเยี่ยมชมที่นี่ ว่าเป็นสิ่งที่อยากมาพบเจอหรือไม่ ทั้งนี้บางทีอาจจะเป็นเรื่องของโชคชะตา และการมาที่ต่างกรรมต่างวาระกันนั้น อาจจะทำให้คนที่มาได้เห็น ได้รู้สึกต่างไปจากนี้ก็เป็นได้ เพราะเพื่อนเราที่เคยมาก็ชื่นชอบที่มากเป็นพิเศษ 

วงเวียนจำปา ที่ขายผลไม้
สาวๆมาขอดอกจำปาไปติดผม

REMINDING YOU

การเดินทางโดยรถแท็กซี่แชร์มาภูเขาโปปา

สามารถให้โรงแรมในพุกามโทรจองให้รถมารับเราได้ ส่วนใหญ่จะเริ่มตั้งแต่ 09.00 ราคาจะอยู่ที่ประมาณ US20

Thanawat: REMINDER