Sapa ซาปาในสายหมอก

REMINDING ME: Sa Pa, Lao Cai, Vietnam

ซาปา ในฤดูหนาวที่ทั้งเย็นและชื้นแฉะ บรรยากาศสามารถแปรเปลี่ยนไปได้ทุกๆนาที ยอดฟาซิปานที่ถือเป็นหลังคาอินโดจีนเผยให้เห็นบ้างเป็นระยะๆตามแต่กระแสลมที่จะพัดผ่านพาเอาเมฆหมอกที่กระพือวนไปมาอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ ในบางช่วงทำให้ทัศนวิสัยย่ำแย่มองเห็นเส้นทางได้ไม่เกิน 5 เมตร แต่ทว่ากลับสร้างดราม่าทางสายตาได้อย่างงดงามถึงแม้แทบจะมองไม่เห็นสิ่งใด
ซาปาถือเป็นเมืองท่องเที่ยวตากอากาศที่สำคัญมาตั้งแต่สมัยตกเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส ที่ทุกวันนี้เราแทบจะเห็นนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมเยือนมีปริมาณมากกว่าผู้ที่อยู่อาศัย ซึ่งก็ได้แต่ภาวนาให้ความน่าเอ็นดูดั้งเดิมของที่นี่ยังคงอยู่ ไม่เช่นนั้นที่นี่คงจะเหลือแต่เพียงอากาศที่หนาวเย็นกับสิ่งปลูกสร้าง ร้านอาหารที่ไว้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวเท่านั้นเอง

หลายฝ่ายมีการเรียกร้องให้มีการพัฒนาเมืองซาปาให้กลายเป็นเขตท่องเที่ยวหลักแห่งชาติ มีการส่งเสริมการลงทุนทั้งจากภายในและต่างประเทศ หลายอย่างเข้ารูปเข้ารอย จนสามารถเป็นบริบทแบบอย่างให้กับที่อื่นๆได้เป็นอย่างดี

แต่การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติหรือทางวัฒนธรรมในระบบอุตสาหกรรมนั้น ส่วนใหญ่ต้องแลกมาด้วยการสูญเสียอะไรบางอย่าง ที่บางทีในบางที่นั้นอาจสิ้นสเน่ห์ดั้งเดิมที่มีอยู่ อย่างที่ไม่สามารถจะใช้เม็ดเงินหรือเครื่องจักรมากอบกู้เอาไว้ได้อย่างตลอดกาล

Sun World Fansipan Legend (Sapa) กระเช้าขึ้นยอดเขาที่ติดอันดับ Guinness world record
ภาพบนยอดเขา Fansipan ที่แทบจะมองไม่เห็นอะไรเมื่อหมอกลงจัด
ขากลับฟ้าเปิดแต่บนยอดเขาก็มีเมฆหมอกปกคลุมทั้งวัน

หลายคนรังเกียจกระเช้าขึ้นยอดฟาซิปาน แต่เรากลับมองถึง โอกาสที่จะมอบให้กับผู้สูงอายุหรือนักท่องเที่ยวที่ร่างกายไม่พร้อมในการเดินขึ้นภูเขาในระยะไกล อันเนื่องด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาซาปานั้นมีจำนวนมหาศาล การสร้างสิ่งที่จะรองรับกับมวลที่ว่านั้น มันต้องไม่กระมิดกระเมี้ยน เพราะกระเช้าเมื่อสร้างเสร็จจะเป็นสิ่งที่รบกวนธรรมชาติและสัตว์ป่าระหว่างทางเมื่อเทียบกับทางเดินคน หรือถนนที่ใช้รถแล่นก็ตามที

อีกตัวอย่างที่ซาปาได้รับการชื่นชม นั่นก็คือมีการสนับสนุนกิจการและผู้คนในท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นการใช้คนพื้นเมืองเป็นไกด์นำเที่ยว หรือการเก็บค่าธรรมเนียมเพื่อการพัฒนาหมู่บ้านให้ยั่งยืน โดยที่ไม่ใช่เป็นการกอบโกยจากกลุ่มคนเพียงหยิบมือที่ทำอาชีพอันเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว หรือเฉพาะคนที่พูดภาษาอังกฤษได้เท่านั้น

การเช่ามอร์เตอร์ไซค์ขี่เองเพื่อไปยังที่ต่างๆนั้น ที่นี่ไม่ใช่ที่ที่ดีสำหรับคนที่ขี่รถไม่แข็ง เพราะเส้นทางหลายเส้นเมื่อเปียกแฉะแล้วจะทั้งลื่น เละกลายเป็นทางโคลน ในส่วนของเส้นทางหลักก็จะมีรถใหญ่ๆอย่างรถบรรทุก รถบัสแล่นสวนกันไปมาในทางที่คับแคบและคดเคี้ยว และรถเล็กก็มักจะถูกบีบแตรไล่อยู่เสมอ

ถึงแม้โดยส่วนตัวจะไม่ค่อยชอบเมืองที่วุ่นวาย แต่ซาปาก็สามารถเป็นทางเลือกให้กับหลายๆคนที่ชื่นชอบบรรยากาศแห่งภูเขาในแบบที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ค่อนข้างเบ็ดเสร็จ  แต่ถ้าใครอยากหาบรรยากาศที่สงบ เป็นธรรมชาติ และผู้คนยังคงดำเนินชีวิตในแบบวิถีของพวกเขาที่ไม่ใช่ในรูปแบบกึ่งนิทรรศการเพื่อนักท่องเที่ยว เราขอแนะนำให้ไปที่ จ. ฮาซาง อย่าง Dong Van ที่เราหลงรัก หรือ เมืองน่ารักอย่าง Quan Ba ที่นั่นยังคงมีความบริสุทธิ์ในแบบเวียดนามเหนือที่ไม่ได้ปรุงแต่ง รอให้เราไปเรียนรู้และชื่นชมอีกมากมาย

หมอกลงเกือบทั้งวัน บางช่วงไม่สามารถมองเห็นอะไรไปได้ไกลไปกว่าปลายจมูกเราเลย

REMINDING YOU

การเดินทาง

Hanoi – Sa Pa รถโดยสารแบบนอนของเอกชนมีบริการที่ส่วนใหญ่จะออกเดินทางจากแถวเขตเมืองเก่า Old Quarter ใช้เวลาการเดินทาง 5-6 ชั่วโมง ด้านล่างคือลิ้งค์ในการจองล่วงหน้า

https://sapaexpress.com/en

https://www.viator.com/tours/Hanoi/Hanoi-to-Sapa-Daily-Shuttle-Bus-Service/d351-32652P7

แผนที่

ตำแหน่งในแผนที่ถ่ายคลิปนี้ Sapa Panorama hotel

ตำแหน่งSun World Fansipan Legend (Sapa) ที่ขึ้นกระเช้า

 

Thanawat: REMINDER