Bac Ha ตลาดนัด ที่ดังที่สุดในเวียดนาม

ตลาดนัด Bac Ha สีสันสุดพลัง

REMINDING ME: Bac Ha, Lao Cai, Vietnam

ตลาดนัดเวียดนาม Bac Ha (บั๊กฮา)

นับเป็นจุดดึงดูดผู้คนให้มาเยือนทั้งคนท้องถิ่นเองหรือนักท่องเที่ยว ตลาดนัดวันอาทิตย์แห่งนี้ชาวม้งดอกไม้ จะมารวมตัวกันขายของและจับจ่ายสินค้า (ที่เรียกว่าม้งดอกไม้เนื่องจากสีสันเสื้อผ้า ตุ้งติ้ง ระบายพู่ต่างๆรวมทั้งผ้าที่อัดพลีสเป็นริ้วเล็กเหมือนดอกไม้)

ถ้วยชามที่ตลาดนัด
ม้งดอกไม้ ที่ใส่เสื้อผ้าสีสันสุดขีด มีการใช้โทนสีสะท้อนแสงแบบไม่ประณีประนอม
ผ้าโพกหัวก็สวยงาม

สิ้นค้ามีมากมายตั้งแต่เสื้อผ้าของพวกม้งที่เหมือนผลิตมาจากโรงงานใหญ่ หรือจะเป็นข้าวของเครื่องใช้ตั้งแต่เครื่องคั้นน้ำอ้อยยันเครื่องสีข้าว สนุนไพรและพืชผักหลากหลายชนิดหน้าตาแปลกประหลาดก็มีให้พบเห็นอยู่กันอย่างเต็มพื้นที่ใน ตลาดนัดเวียดนาม

ตลาดนัดแห่งนี้นักท่องเที่ยวจะนิยมมากันมากเพราะอยู่ไม่ห่างจากซาปามาก สามารถมาเช้าบ่ายๆกลับได้
มีสมุนไพรแปลกๆขายอยู่เยอะมาก
Bac Ha,Lao Cai,Vietnam
เสื้อผ้าสำเร็จรูปที่ชาวม้งนิยมกัน
ข้าวเหนียวสีหอมอร่อยจริงๆชอบมากอันนี้
บรรยากาศเหมือนเอเชียกลาง แปลกตาและตื่นตาตื่นใจมาก
Bac Ha,Lao Cai,Vietnam
ของทอดที่นี่ถือว่าเป็นของหาทานลำบาก หลายๆเมืองที่ห่างไกลน้ำมันพืชหาซื้อได้ยาก
Bac Ha,Lao Cai,Vietnam
ร้านเฟ๋อ

รอยยิ้มแย้มแจ่มใสของเหล่าชาวม้งที่มาที่นี่นั่นทำให้ผู้มาเยือนรู้สึกเบิกบานเหมือนชมสวนดอกไม้ได้ไม่ยาก นอกจากความสุขของการได้จำหน่ายหรือจับจ่ายสินค้าใช้สอยแล้วนั้น ยังมีเสียงหัวเราะกับรอยยิ้มที่มีให้เห็นกันตลอดทาง ทั้งจากการพบปะเพื่อนฝูงหรือญาติมิตรที่นานๆจะได้เจอะเจอกันก็มีให้เห็นกันอยู่ทั่วตลาด

ทางด้านหลังสุดเป็นตลาดค้าขายสัตว์ มีทั้งไก่ หมู ควายหรือแม้กระทั่งสุนัข หากใครที่จิตใจไม่เข้มแข็งในเรื่องวัฒนธรรมการรับประทานเจ้าสี่ขาไม่แนะนำให้มาเฉียดแถวนี้ (การวางขายดูเหมือนจะไม่โจ๋งครึ่มเท่ากับสัตว์ชนิดอื่นๆ ผู้ขายจูงหรืออุ้มกันมา เมื่อมีการซื้อขายก็จะใส่ถุงกระสอบปิดมิดชิด ซึ่งคนพื้นที่หลายคนเองที่เดินผ่านก็รู้สึกสงสารเจ้าขนปุยสี่ขานี่อย่างเห็นได้ชัด)

ตลาดจะเริ่มซาเมื่อเที่ยงวันและผู้คนจะเริ่มเก็บข้าวของกันตอนบ่ายสอง ซึ่งเมื่อตลาดนัดจากไปแล้วเมืองแห่งนี้ก็กลับดูหงอยเหงา เหมือนสวนที่ขาดไม้ดอกอันรื่นเริง แต่ทั้งหมดก็จะกลับมาเบ่งบานกันทุกวันอาทิตย์อีกครั้งนึง

ด้านหลังที่ไว้ค้าสัตว์
ที่นี่มีควายขายเยอะกว่าสัตว์ชนิดอื่น
สุนัขที่ซื้อขายกันจะถูกจูงกันมาแบบนี้

REMINDING YOU

การเดินทาง

Hanoi – Lao Cai รถโดยสารแบบนอนมีบริการจากท่ารถ ใช้เวลาการเดินทาง 6 ชั่วโมง 

SaPa – Lao Cai รถโดยสารจอดอยู่ใกล้กับโบสถ์ใจกลางเมืองซาปา รถออกทุกครึ่งชั่วโมง ตั้งแต่ 06.00 – 18.00 ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชม.

Lao Cai  – Bac Ha รถโดยสารจะเป็นรถตู้วิ่งระหว่างเมืองขนาดเล็ก เมื่อรถที่มาจากซาปาจะจอดให้เราลงตรงที่รถที่ผ่าน Bac Ha ผ่าน คนขับรถตู้จะถามว่าเราไปไหนถ้าผ่านก็จะเรียกขึ้นรถครับ  ใช้เวลาไม่เกิน 1.30 ชม.

หรือถ้าใครอยากมาเช้าบ่ายๆกลับที่ซาปาก็มีทัวร์ให้เลือกหลายเจ้า ราคาอยู่ที่ 20 ดอลล่าสหรัฐ

รถจากซาปามา Lao Cai

แผนที่ตลาด Bac Ha

https://goo.gl/maps/ji31hb8zKNp

หมายเหตุ

เราเลือกที่จะเดินทางมาจากซาปาแต่เช้าในวันอาทิตย์ ใช้เวลาประมาณ 2.30 ชั่วโมง แล้วเอากระเป๋าเข้าที่พัก แล้วมาเดินตลาดแล้วค่อยมาเยื่อมชมวัง อีกวันเดินทางต่อไปฮาซาง

Thanawat: REMINDER