Ta Phin โบสถ์ที่ถูกทิ้งร้าง

โบสถ์ร้างที่หมู่บ้านTa Phin

REMINDING ME: Ta Phin,Sa Pa,Lao Cai, Vietnam

โบสถ์คาทอลิกของฝรั่งเศสในสมัยพศ.2485 ที่หมู่บ้าน Ta Phin (ในหน้าที่มีการทำนาหมู่บ้านนี้จะมีนาขั้นบันไดที่สวยงามมาก) ตั้งห่างจากตัวเมืองซาปาของเวียดนามไปประมาณ 10 กม. เป็นสถานที่ที่เคยถูกใช้งานจริงหลังจากสร้างเสร็จเพียงแค่สามปี หลังจากนั้นโบสถ์สำนักชีแห่งนี้ก็ถูกปล่อยให้ทิ้งร้าง เนื่องจากอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยในสงครามโลกครั้งที่2 และก็ได้ถูกไฟไหม้ทำให้เหลือเพียงซากทิ้งรกร้างตรงเนินเขาใกล้ถึงทางเข้าหมู่บ้าน

สถานที่นี้ถูกปล่อยทิ้งร้างอย่างน่าเสียดาย ทั้งในอดีตและปัจจุบัน
ถึงแม้จะมีการตัดวัชพืชที่ขึ้นรกแต่การดูแลรอบๆยังขาดการดูแล
โครงหลังคาพังเสียดายจากไฟไหม้ทำให้พังลงมา

หากจะว่าไปความสวยงามของงานสถาปัตยกรรมที่เป็นรายละเอียดนั้นคงไม่มีหลงเหลือให้เห็น แต่หากความงดงามของธรรมชาติที่ทวงคืนคืบคลานสถานที่ดังกล่าวนั้นต่างหาก ที่เป็นสเนห์ถึงดูดให้ผู้คนมายังสถานที่แห่งนี้ เพราะหากไม่ใช่ฤดูเพาะปลูก พื้นที่ส่วนใหญ่ของหมู่บ้านจะดูแห้งแล้ง การจัดสร้างภูมิทัศน์ก็ไม่ได้ทำออกมาให้ลงตัวเหมือนหมู่บ้าน Cat Cat ดังนั้นถ้ำเล็กๆที่ท้ายหมู่บ้านหรือตลาดอันหงอยเหงาๆหรือบ้านเรือนที่ปลูกสร้างแบบสมัยใหม่ ย่อมจะไม่สามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาที่นี่ได้อย่างแน่นอน

การจัดสรรสถานที่ยังงงๆไร้รูปแบบ มันตามมาด้วยความสกปรกที่เกิดจากนักท่องเที่ยว ภายในมีขยะมูลฝอย ห่อขนม และอื่นๆอีกมายมายกระจายปลิวไปทั่วอย่างน่าสลดหดหู่

บรรยากาศที่ธรรมชาติพยายามที่จะคืบคลานเพื่อทวงพื้นที่คืนคือสเน่ห์ของที่นี่

สีสันของมอสที่ขึ้นใหม่ปะปนกับบางส่วนที่แห้งตาย หรือว่าจะเป็นต้นไม้ตระกูลไทรที่แผ่รากหุ้มตึกที่เริ่มกระเทาะให้เห็นชั้นวัสดุต่างๆของการก่อสร้าง สิ่งเหล่านี้ล้วนสร้างทัศนะอันมหัศจรรย์ให้กับผู้ที่ได้มาเยือนได้แทบทั้งสิ้น

เมื่อก่อนใครอยากมาที่นี่ต้องเดินมาแต่ตอนนี้ถนนมาถึงเรียบร้อยแล้วครับ
มอสที่แห้งตามออกสีมัสตาร์ดอมเขียวดูแปลกตา
ผนังปูนที่หลุดออกเผยให้เห็นอิฐด้านใน
หลืบช่องที่แสงส่องลงมาได้ยากทำให้มอสขึ้นที่ภายในอย่างหนาแน่น

หากขับเลยไปเข้าไปที่ท้ายหมู่บ้านจะพบกับถ้ำที่ไม่ค่อยมีอะไรน่าสนใจเท่าไหร่ และจะมีเด็กๆที่จะคอยเป็นไกด์ในการพาเที่ยวชมพร้อมขายของที่ระลึก นับว่าเป็นประสบการณ์ที่สร้างความอึดอัดใจเป็นอย่างมากที่ต้องโดนรุมล้อมด้วยเด็กๆกว่า 10 คนที่พูดภาษาอังกฤษอย่างคล่องแคล่วและเสนอสินค้าพร้อมทั้งบริการที่เราไม่ได้ต้องการ

แต่ถ้าใครอยากซื้อหาสินค้าจำพวกกระเป๋า, ผ้าพันคอ, กระเป๋า, กระโปรงและแม้กระทั่งกระเป๋าเป้สะพายหลังและเสื้อโค้ท ที่นี่ก็เป็นอีกแหล่งผลิต จัดจำหน่ายผ้าปักสำหรับร้านค้าในกรุงฮานอยและเมืองโฮจิมินห์และยังมีการส่งออกสินค้าไปยังประเทศต่างๆอีกด้วย

ที่นี่นับเป็นทางเลือกในการมาเยี่ยมชมหมู่บ้าน นาขันบันได ในแบบทางเลือก เพราะบางคนก็รู้สึกอึดอัดกับจำนวนนักท่องเที่ยวในหมู่บ้าน Cat Cat และบริเวณรอบๆ แต่เรามาในหน้าหนาวเดือนมกราคม พื้นที่สว่นใหญ่จึงแห้งแล้ง ไร้การเพาะปลูก ถ้าได้มาถูกฤดูกาลคงรื่นรมย์กับหมู่บ้านได้มากกว่านี้

หน้าปากถ้ำจะมีเด็กๆมาคอยบริการนำเที่ยวพร้อมไฟฉาย
ภายในถ้ำที่ไม่ลึกและใหญ่และโดยส่วนตัวไม่ค่อยจะมีอะไรสักเท่าไหร่
หน้าปากถ้ำ

REMINDING YOU

การเดินทาง

Hanoi – Sa Pa รถโดยสารแบบนอนของเอกชนมีบริการที่ส่วนใหญ่จะออกเดินทางจากแถวเขตเมืองเก่า Old Quarter ใช้เวลาการเดินทาง 5-6 ชั่วโมง ด้านล่างคือลิ้งค์ในการจองล่วงหน้า

https://sapaexpress.com/en

https://www.viator.com/tours/Hanoi/Hanoi-to-Sapa-Daily-Shuttle-Bus-Service/d351-32652P7

การเดินทางมาที่นี่สามารถหารถแท็กซี่หรือมอเตอร์ไซค์รับจ้างพามาก็ได้ หลายคนเลือกที่จะให้รถมาส่งแล้วเดินกลับเข้าเมือง ซึ่งในหน้าที่มีการทำนาที่นี่ก็สวยงามไปด้วยนาขั้นบันได แต่ถ้าใครไม่อยากเดินกลับห้ามเรียกรถแบบไปอย่างเดียวนะครับ เพราะที่นี่หารถกลับได้ยากไม่เหมือนหมู่บ้าน Cat Cat

แผนที่

https://goo.gl/maps/kWFdMCat3Vp

ค่าธรรมเนียม

20,000 VND.


 

 

Thanawat: REMINDER